Đông đảo lĩnh vực buôn bán của vn đã rơi vào tay các chủ đầu tư nước ngoài và nguy cơ các thương hiệu Việt tầm vóc đất nước sẽ còn tiếp tục biến mất càng ngày càng rõ nét trong khi yêu cầu thoái vốn bức thiết còn các doanh nhân Việt không đủ sức và nhiều lúc cũng không thắm thiết nắm giữ.
Xây lên rồi bán: vietnam lấy đâu ra DN lớn
Cuộc thâu tóm ngầm của người Thái trên đất Việt
Rình rập tung tỷ đô la
Chủ trương thoái cục bộ vốn nhà nước tại các doanh nghiệp (DN) “gà đẻ trứng tiến thưởng” như Sabeco, Habeco, Vinamilk, FPT Telecom, Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh… của Việt Nam thực sự là một tin tức hot trên thị trường trao đổi sáp nhập khu vực.
Với sự hội nhập sâu rộng, yêu cầu tiền đầu tư phát hành lớn và nỗ lực giảm vai trò của kinh tế nhà nước nâng vai trò kinh tế cá nhân, đây được xem là một cơ hội rất lớn để các yếu tố kinh tế ngoài nhà nước nhập cuộc vào các DN lớn, chiếm hữu các thương hiệu hàng đầu.
Đương nhiên, trên sân chơi quốc tế, lợi thế đang nghiêng về phía các DN ngoại, các đại gia nước ngoài. Ngoài ra đó, nguy cơ và không may đang trở nên cực kì lớn đối với nền kinh tế vn nói thông thường và các DN nội nhỏ bé lẻ và các start-up sắm cách xâm nhập hoạt động mua bán.

Đa dạng ngành nghề kinh doanh của Việt Nam đã rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài.
Tờ South Trung Quốc Morning Post, hôm 1/9 đưa ra phản hồi nghĩ rằng, Chính phủ vn đang có một bước đi không có tiền lệ trong việc thoái toàn bộ vốn tại 2 DN bia lớn nhất như là một phần trong ý tưởnrg tăng cường giảm sở hữu nhà nước.
Tờ báo này cũng ngay ngay thức thì lượng hóa trị giá của gần 90% cổ hủ phần Sabeco và 82% Habeco sẽ bán ra ở mức tương ứng 1,8 tỷ USD và 404 triệu USD dựa trên các thông tin thống kê của thị trường.
Tờ Bangkokpost trong khi đó cho biết, các NĐT nước ngoài đang “chạy đua ” để thâu tóm DN bia tại vietnam bởi hoạt động mua bán bia vn phát triển với tốc độ chóng mặt và các DN bia ngoại vẫn đang có cửa tạo ra mạnh tại thị trường này. Theo đó, Carlsberg đang kì vọng được hài lòng nâng tỷ trọng từ 17% lên 30%, còn một vài DN khác đang mua cách thức thâu tóm cả 2 “ông lớn này”.
Từ cách đây 2 năm, DN đồ uống lớn của Thái Lan là ThaiBev cũng đã chào tìm Sabeco với mức giá 2 tỉ đô la nhưng không thành công. Năm ngoái, hãng bia này nâng giá tiền lên 1 tỷ USD cho 40% cũ rích phần (tương đương 2,5 tỷ đô la cho Sabeco).
Lúc trước, giới đầu tư đã rộng rãi lần giật thột bởi những khoản tiền lớn lao mà các NĐT nước ngoài bỏ ra để thâu tóm các nhãn hàng Việt tầm vóc giang sơn.
Hồi cuối 2012, Công ty Xi măng Siam (SCG - Thái Lan) đã bỏ ra 7,2 tỷ baht, tương đương khoảng 5 ngàn tỷ đồng để có được 85% quyền chiếm hữu tại thương hiệu gạch hàng đầu của Việt Nam: Prime Group.
Giới đầu tư giật thột vì số tiền rất lớn vào thời gian đó. Dĩ nhiên, giờ đây, cũng đã khá dễ hiểu tại sao SCG lại dành số tiền khủng, mua cũ kĩ phần chi phối bằng mọi giá như vậy. Ngay sau thương vụ, SCG đã biến thành công ty gạch lớn nhất trái đất và kẻ thống trị luôn thị trường gạch ốp lát ở trong nước.
Cuối 2014, vụ Mondelēz International của Mỹ bỏ 8 ngàn đô la sắm 80% cổ lỗ phần mảng ăn uống của Kinh Đô cũng đã rúng động TTCK.
Giới đầu cơ giật mình vì số tiền lớn lao mà cổ hủ đông KDC thu về nhưng sau đó đọng lại là nuối tiếc một thương hiệu hàng điểm tâm Việt truyền thống hàng đầu vietnam đã rơi vào tay nước ngoài.
Tìm bằng mọi giá: Cuộc xâm lăng hoạt động mua bán
Ông Huỳnh Minh Tuấn, chuyên gia trong khoảng Công ti Chứng khoán Vndirect cho rằng, thoái vốn nhà nước là tất yếu vì đa dạng lý do trong đó có yếu tố quản trị kém và hoạt động kinh doanh thiếu hiệu quả tại các DNNN. Dĩ nhiên, việc thoái vốn cần có lộ trình, không gấp gáp để hạn chế nguy cơ bị trục lợi và kỹ năng mất hoạt động mua bán ở phổ quát ngành.

Các ông lớn nước ngoài đã rất mạnh tay cung cấp tiền để thâu tóm các DN Việt.
Theo ông Tuấn, DN nước ngoài đã chiếm hữu hoạt động mua bán Việt ở một vài ngành nghề. Sau vụ Prime, người Thái đã nắm thị phần chi phối gạch ốp lát tại vn. Prime có công suất khủng, gấp phổ biến lần các DN nội khác.
Trên tờ Bangkokpost, ông Dominic Scriven, chủ tịch Dragon Capital cho rằng, hoạt động mua bán bia của vn thu hút sự thân mật đặc biệt đối với phổ quát “tay chơi” trên trường quốc tế, nhất là trong khoảng Nhật và Thái Lan. Theo chuyên gia này, hiện tượng này phần nào phản ảnh sự đon đả của các NĐT nhân loại tới rất nhiều lĩnh vực của vn.
Cú thâu tóm 49% điện máy Nguyễn Kim của đại gia Thái Central Group hồi đầu 2015 hay Công ty bán từng cái Thái Lan BJC đã thâu tóm Phú Thái Group trong khoảng vài năm trước rồi vụ Cơ quan bán từng cái lớn nhất Nhật Bản Aeon tìm lại Fivimart và Citimart… cũng phần nào cho thấy cố gắng thâu tóm ngành bán từng cái của Việt Nam của các tỷ phú nước ngoài.
Nhì vụ chuyển chủ sang cho các tỷ phú nước ngoài của 2 thương hiệu Metro và Big C một lần nữa cho thấy sự yếu thế và mất vị thế của các DN nội trong ngành bán từng cái.
Cách đây không lâu, tin tức Xúc xích Đức Việt được bán lại cho Tổ chức Daesang (Hàn Quốc) với giá 700 tỷ đồng khiến cho đa dạng người không khỏi tiếc nuối một thương hiệu thực phẩm Việt đơn nhất có chỗ đứng trên hoạt động mua bán. Hay vụ Trình ưng chuẩn Cốc Cốc đã âm thầm bán 99,8% cổ lỗ phần cho nước ngoài cũng làm cho phổ quát người xót xa.
Nhìn lại đa số các thương vụ ngoại thâu tóm nội trong một vài năm qua, có thể thấy, các ông lớn nước ngoài đã rất mạnh tay cung cấp tiền để thâu tóm các DN Việt.
Trao đổi sáp nhập, biến đổi chủ là rất tầm thường. Tất nhiên, nhân tố mà không ít chuyên gia đề cập đến là một yếu tố báo động: Các tỷ phú nước ngoài không chỉ thuần túy thâu tóm 1 DN, một vài DN đầu lĩnh vực mà là thâu tóm 1 thị trường, khống chế giễu một thị trường, chi phối các hệ thống phân chia như trong ngành nghề bán lẻ, trái cây... và sắp đến có thể là bia, sữa, nhựa sử dụng tại nhà…
Đông đảo các nhãn hàng lớn của Việt Nam như Sabeco, Habeco, Vinamilk, Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh, Masan… đều đang giữ vai trò đầu tàu trên các ngành nghề hoạt động của bản thân. Sự áp đảo của nhãn hàng này có thể còn trở nên chênh lệch hơn bao giờ hết nếu rơi vào tay các NĐT nước ngoài. Đây thực sự là một sự có hại lớn cho các DN nhỏ bé nội địa. Nó có thể khiến các DN nội chẳng thể chen chân sau khi DN nội bán lúa non trong quá khứ như trường thích hợp: Kem đánh răng Dạ Lan, CocaCola, Tribeco…
Mạnh Hà
Xem thêm: tinnhanh

Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon