Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

Hãng tàu Hanjin vỡ nợ, ngành nghề hàng nào đang chịu ảnh hưởng?

Tags

Ngành nghề logistics và xuất khẩu (trong đó dồn vào một chỗ vào các lĩnh vực dệt may, da giày, thủy sản và đồ gỗ) sẽ là những ngành nghề chịu ảnh hưởng lớn nhất từ việc hãng tàu Hanjin vỡ nợ.

Hang tau Hanjin pha san, nganh hang nao dang chiu tac dong? - Anh 1

Trao đổi với chúng tôi, ông È Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho nhân thức bây giờ Bộ đã phối phù hợp với các cơ quan công dụng liên quan để cung cấp đơn vị xuất khẩu ngay sau khi có tin tức hãng tàu Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) vỡ nợ.

Thưa ông, hãng tàu Hanjin đã chính thức đệ đơn phá sản và lên tiếng trong khoảng ngày 31/8 sẽ dừng booking hàng hóa mới. Bộ Công Thương bình chọn thế nào về tác động của vụ việc này tới hoạt động logistics và doanh nghiệp xuất du nhập?

Sự việc này vừa mới diễn ra trong vài ngày vừa qua, chúng tôi phản hồi là có ảnh hưởng tới đông đảo các đơn vị quản lý xuất khẩu của vietnam, khác lạ là những DN đang thuê hãng tàu Hanjin vận chuyển.

Hanjin là hãng tàu lớn nhất của Hàn Quốc, hiện ở hoạt động mua bán Việt Nam hãng này chiếm 5% thị phần vận tải hàng hóa. Vì thế, các cấp hàng có khối lượng xuất nhập cảng nhiều như dệt may, da giày, đồ gỗ hay hàng thủy sản đều bị ảnh hưởng.

Những ngành nghề hàng, DN tới khu vực Đông Bắc Á, Hàn Quốc, Trung Quốc và hoạt động mua bán mà Hanjin có tàu đi như Hoa Kỳ thì đều bị ảnh hưởng.

Trước mắt mức cước phí của những tuyến này sẽ tăng lên do việc thiếu tàu và với những đơn hàng đã lỡ đặt với Hanjin, bây chừ phải chuyển đổi sang hãng khác trong thời điểm nhanh chóng, thì có thể phải trả giá cao hơn bình thường.

Cục Xuất du nhập (Bộ Công Thương) đã làm cho gì để cung cấp cho các doanh nghiệp chịu tác động?

Ngay sau khi thu được tin tức, Bộ Công Thương đã có phối hợp với Bộ Liên lạc vận tải, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Hoa phượng đỏ biển và vài Hiệp hội ngành hàng can dự để nắm tin tức ở các DN.

Bước đầu chúng tôi thu được phản hồi trong khoảng các DN: hiện đã có một số công ty phản ánh là chạm mặt gian truân, khác lạ là lô hàng đang ở trên tàu chưa cập Hoa phượng đỏ. Còn hàng xuất đi, các DN đưa vào container rồi thì có thể rút ra, đổi hãng tàu khác, đặt booking khác tuy có lờ lững và nảy sinh thêm chi tiêu song DN xuất khẩu vẫn giải quyết được.

Bộ Công Thương đã đưa thông tin cảnh báo về nhân tố này trên website của Bộ. Với yếu tố chuyển đổi container hàng, chúng tôi cũng phối hợp với Bộ Liên lạc, cùng với các cảng vụ, ở khâu vận vận tải tạo điều kiện cho các DN giải quyết lô hàng bị tác động bởi vụ việc Hanjin, như rút hàng ra, chuyển đổi container hay tiếp nhận hàng về bị lờ đờ trễ, bắt buộc Cảng vụ có ưu tiên bố trí xử lý để giảm thiểu ùn tắc.

Vậy ông có khuyến cáo gì cho các DN?

Vụ việc này một lần nữa nhấn mạnh tầm cần thiết của logistics đối với hoạt động thực hiện thao tác kinh doanh phổ biến của DN, trong đó có khâu chuyên chở. Các DN cần phải bám sát và nắm bắt tình hình vận chuyển trên quả đât, bởi hiện thời bối cảnh phổ biến là có những hãng tàu có trạng thái gian khổ như Hanjin nhưng chưa đến mức bị vỡ nợ. Cho nên, phải theo dõi sát động thái các thông tin của các hãng tàu để lựa chọn dịch vụ cho thích hợp.

Với DN dùng các dịch vụ từ các hãng logistics, phải yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp thông tin nhiều lần về các nhà chuyển vận, hãng tàu để có cân nhắc phù hợp.

Trường thích hợp đã đưa hàng tham gia container của Hanjin cần mau lẹ lấy hàng ra và liên hệ công ty đối tác nước ngoài để có phương thức chọn lựa, thay đổi hãng tàu.

Còn với lô hàng đã cập Hoa Phượng đỏ, nhanh chóng hoàn thành thủ tục và thông quan, phóng thích hàng ra khỏi container của Hanjin. Những lô hàng đang được chuyển vận thì cần tiếp diễn làm việc với văn phòng thây mặt của Hanjin để theo dõi lộ trình và phối phù hợp với các đối tác nhập khẩu để có cách thức nhận hàng tại Hoa Phượng đỏ.

Theo ông câu chuyện này đặt ra bài học gì cho các DN xuất nhập cảng trong việc chọn lựa các hãng tàu vận tải?

Câu chuyện này đã phần nào phản ảnh vị thế của DN xuất khẩu và logistics của vietnam trong hoạt động chuyển vận. Khi thương lượng phù hợp đồng thương nghiệp quốc tế, các vấn đề kiện giao hàng sẽ nói lên tổ chức nào được quyền thuê tàu. Phổ thông trường hợp DN vietnam khi hiệp thương hợp đồng, có thể nắm quyền chỉ định thuê tàu nhưng lại ngại. Bởi DN thấy phức hợp, khó khăn, nảy sinh thêm những khâu phải lo thêm nên đã để cho phía công ty đối tác làm cho.

chậm tiến độ là thực trạng tồn tại phổ thông năm nay mà DN phải thay đổi. Chính vấn đề đó cũng ảnh hưởng tới đội tàu Việt Nam không tham gia được đội tàu vận vận tải quốc tế. Vì thế, các DN chủ hàng phải nhiệt tình hơn đến khâu logistics và giành quyền chủ động trong việc can thiệp vào chuỗi logistics để chọn phục vụ theo đúng ý chính mình.

DN cũng cần phải nắm kiến thức toàn vẹn về các nhà cung ứng phục vụ, bởi ví như được quyền thuê tàu lại không nhân thức hãng nào tốt, thì sẽ không mang lại tác dụng. Nhân tố này cũng phản chiếu thông thường đặc điểm của DN vn về dịch vụ logistics, chỉ biết đóng chai, bán hàng còn khâu vận chuyển, khiến sao để hàng hóa đến tay người dùng hoặc làm sao để trong khoảng người bán đến với mình một cách thức nhanh chóng nhất, chi phí có lí nhất thì chưa thân mật.

Cẩm An

Theo Trí thức trẻ


Đọc thêm: tintuc


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon