Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Nữ hoàng Logistics Việt Nam: Tổ chức Việt xuất du nhập với đối tác làm ăn Hàn sẽ bị tác động bởi vụ Hanjin phá sản

Tags

Bà Minh Phương, CEO của MP Logistics, người từng được báo Mỹ truyền tụng là "nữ vương logistics" của Việt Nam, chia sẻ với chúng tôi về tác động của vụ Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) phá sản.

Nu hoang Logistics Viet Nam: Doanh nghiep Viet xuat nhap khau voi doi tac Han se bi anh huong boi vu Hanjin pha san - Anh 1

Theo bà Phương, việc Hanjin tuyên bố phá sản thì chắc chắn có ảnh hưởng đến logistics, không phổ quát thì ít. Các doanh nghiệp Hàn Quốc tác động phổ biến nhất. Mùa này là mùa cao điểm, mùa xuân, các đơn vị sẵn sàng hàng hóa để bán trong các dịp lễ lớn như Giáng Sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch..., khác lạ là các nước châu Âu trước thềm Tết tây.

Nu hoang Logistics Viet Nam: Doanh nghiep Viet xuat nhap khau voi doi tac Han se bi anh huong boi vu Hanjin pha san - Anh 2

"Các hoạt động mua bán Đông Nam Á xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ có sử dụng phục vụ của Hanjin sẽ bị ảnh hưởng, bởi Hanjin là tổ chức kinh doanh logistics lớn thứ 7 trái đất nên toàn bộ doanh nghiệp dùng dịch vụ của họ", bà Phương nói.

Theo nữ CEO, logistics của vietnam thường theo chế độ FOB. FOB là một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm trong khoảng Không tính tiền On Board, tức thị Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu". Nó là một thuật ngữ trong thương mại quốc tế. Việc chuyển giao diễn ra khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại cảng xếp hàng. Về mặt quốc tế, thuật ngữ này chỉ rõ cảng xếp hàng, chả hạn "FOB New York" hay "FOB Hải Phòng". Các khoản chi tiêu khác như cước vận vận tải, phí bảo hiểm thuộc về trách nhiệm của bên mua hàng.

Vì thế những khách hàng hàng từ vietnam sử dụng phục vụ của Hanjin chịu tác động rất lớn. Vì trong khoảng trước đến giờ, các tổ chức vn sẽ không thanh toán cước mà bên tậu sẽ trả tiền .

Bởi thế, các tổ chức nước ngoài sắm hàng tại vietnam sẽ chịu tác động. Cụ thể, hàng hóa trong dịp này sẽ không đúng tiến độ.

Trong khu vực châu Á, các công ty Hàn Quốc sẽ chịu tác động phổ biến nhất vì họ là người sử dụng Hanjin phổ quát nhất. Phía Việt Nam, các doanh nghiệp khiến việc với Hàn Quốc cũng sẽ chịu tác động, chẳng hạn như các công ty nhập hàng trong khoảng Hàn Quốc về vietnam mà dùng phục vụ của Hanjin. Tiến độ giao hàng chậm chạp sẽ ảnh hưởng tới thu nhập.

Hãng tàu đại dương Hanjin Shipping của Hàn Quốc vừa đệ đơn xin vỡ nợ lên tòa án tham gia ngày 1/9 sau khi các người cho vay đã mất kiên nhẫn với họ. Điều này làm khoảng người ấy đội tàu chở hàng của Hanjin cùng vô số hàng hóa chở trên đó mắc kẹt trên đại dương.

Cội nguồn là bởi phía các cảng đại dương lúng túng về khả năng chi trả phí chuyên chở bốc tháo dỡ của Hanjin nên họ không dám thu nạp các tàu chở hàng của công ti này và cho nên chúng sẽ phải "án binh bất động" trên hồ trong khoảng thời gian Hajin hội đàm.

Nhân tố đáng nói là Hanjin nộp đơn vỡ nợ trong quá trình cao điểm chuyển vận hàng hóa trong năm. Yếu tố này có nghĩa là những mặt hàng như tivi, túi, đồ nội thất vốn được tiêu thụ rất nhiều trong dịp cuối năm cho lễ Tạ ơn và thời điểm nghỉ Giáng sinh có thể sẽ bị trì hoãn.

Những hàng hóa này phải vượt đại dương 10 ngày để đến Los Angeles trong khoảng châu Á và có thể mất rộng rãi nhất là 30 ngày để đến được Rotterdam.

Theo Thế È cổ

CafeBiz/Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: tinmoinhat


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon